An International Multidisciplinary Research Journal

Mga Kamalian sa Pagsulat ng Sanaysay ng mga Mag-aaral ng Batsilyer ng Sining sa Filipino (Common Errors in Essay Writing among Students Pursuing a Bachelor of Arts in Filipino Language)

Lyn-Lyn B. Alodos1 and Dominga S. Tomas2
1-2Benguet State University, La Trinidad, Benguet, Philippines
ISSN: 2961-3035 I Volume 4 I Issue 2 | December 2024

Abstract

This study aimed to assess the common errors in essay writing among students pursuing a Bachelor of Arts in Filipino Language and to identify the factors contributing to these errors. The current Filipino curriculum emphasizes the cultivation of communicative abilities, necessitating a parallel enhancement of students' grammatical proficiency. To achieve this, a content analysis design was employed to evaluate the narrative essays of 55 groups of students at Benguet State University-Main Campus, La Trinidad, Benguet. The analysis revealed that the students’ grammatical skills are not fully developed, indicating a need for improvement. Additionally, several factors were identified that affect students' essay writing, including knowledge of grammatical rules, organization of ideas, lack of understanding of the topic, interest levels, and environmental influences. These findings highlight that the rules of grammar and orthography in the Filipino language are not yet fully grasped by students, impacting their overall writing abilities. It was recommended that there are strategies to enhance students’ grammatical proficiency and knowledge of Filipino orthography. It is also crucial to address the various factors influencing writing skills and to implement a seminar design specifically aimed at improving students’ essay-writing capabilities. Such interventions are essential for aligning with the goals of the Filipino curriculum and fostering better communication skills among students.

Full Article

DOI: https://doi.org/10.56901/MRBO1681

References

Albuanan, L., Bartolay, E., at Lagnos, A. (2015). Ang antas ng kasanayan sa pagsulat ng sulatin ng dalawang grupo ng mag-aaral sa ikapitong baitang sa Nagpayong High School.

Arca, R. (2014). Mga Salik sa Epektibong Pamamaraan ng Pagtuturo sa Asignaturang Filipino ayon sa Pananaw ng mga Mag-aaral sa Medyor sa Filipino sa Kolehiyo ng Edukasyon ng Ramon Magsaysay Technological University.

Avelino, M. (2020). Kakayahang panggramatika ng mga mag-aaral na nagpapakadalubhasa sa Filipino. Unpublished Master’s Thesis. Benguet State University, La Trinidad, Benguet.

Benladan, N., B. (2006). Panlinggwistikang pagsusuri sa mga talaarawan ng mga kadete ng Philippine Military Academy. Di-nalathalang Tesis, Benguet State University, La Trinidad, Benguet.

Bruma, R., at Marbella, F. (2019). Kabisaan ng Strategic Intervension Material (SIM) sa Pagsulat sa Filipino 7. Asia Pasific Journal of Multidisciplinary Research, 7(1).

Callvara, J., A. (2020). Pagbasa at pagsusuri sa iba’t ibang teksto tungo sa pananaliksik ikatlong markahang-modyul 5: Nagagamit ang cohesive devices sa pagsulat ng sariling halimbawang teksto. Hindi nailathalang modyul. Kagawaran ng Edukasyon Region IV-A, Cainta, Rizal, https://pdfcoffee.com/pagbasa-at-pagsusuri11q1module-5-pdf-free.html. Hinango noong Hulyo 21, 2022.

Campos, R. (2021). Kasanayan ng mga mag-aaral sa akademikong pagsulat: Batayan sa pagbuo ng kagamitang pampagtuturo. Di-nalathalang Tesis sa Masteral, Benguet State University, La Trinidad, Benguet.

Catungal, M. (2021). Antas ng kasanayan ng mga grade 12 sa pagsulat ng liham pangangalakal tungo sa pagbuo ng isang patnubay.file:///C:/Users/Acer/Downloads/175-Article%20Text-465-1- 1020220116%20(2).pdf. Publisher: College of Education, Lingayen Campus Pangasinan State University, Pilipinas eISSN-xxxx, Open Access Article.

Cortez, D., B. (2005). Mga kamalian sa pagsasalita at pagsulat ng mga mag-aaral sa Baguio Colleges Foundation: Isang pagsusuri. Unpublished Dissertation. Benguet State University, La Trinidad, Benguet.

Defaizio, J. (2010). Academic literacy: The importance and impact of writing across the curriculum-a case study, https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ890711.pdf.Journal of the scholarship of teaching and learning. Hinango noong Oktubre 11,2021.

Felipe, K. (2022). Kasanayan ng mga mag-aaral sa pagsulat ng komposisyon. Di-nailathalang Tesis. Benguet State University, La Trinidad, Benguet.

Galang, M., D. (2007). Kakayahang komunikatibo sa filipino ng mga mag-aaral ng unang taon antas tersyarya sa Holyangel University: Batayan sa mungkahing kagamitang pampagtuturo, http://www.hau.edu.ph/abstracts-pdf/.

Gallaroza, RK., E. at Inot, L., J. (2016). Epekto ng kapaligirang pansilid aralan sa kabuuang pagganap ng mga mag-aaral sa ika-siyam na baitang seksyon sustainable development, https://www.academia.edu/33681450/_Epekto_ng_Kapaligiran_Pansilid_Aralan_sa_kabuuang_paggan ap_ng_mga_mag_aaral_sa_ika- siyam_na_baitang_seksyon_Sustainable_Development_.Hinango noong Agusto 16, 2022.

Galliguez, F.( 2022). Kakayahan sa pagsulat ng sanaysay ng mga mag-aaral sa ikapitong baitang. Di Nailathalang Tesis. Benguet State University, La Trinidad, Benguet.

Honrado, J. (2020). Dyornalistikong pagsulat ng mga mag-aaral:Batayan sa pagbuo ng interbensyon. Di- nailathalang Master’s Thesis, Benguet State University, La Trinidad, Benguet.

Heramia, L. (2017). Wastong gramatika sa salita. http://www.Wastong_Gamit_ng_Salita_/lomtong/dela Salle.edu.ph.

Hymes, D. (2014). Istratehiya o teknikal sa pagpaplano ng mga aralin sa CBI.

Khatter, S. (2019). An analysis of the most common essay writing errors among EFL Saudi female learners. https://files.eric.ed.gov/fulltext/EL12716.PDF.Hinango noong Setyembre 20, 2022.

Lou, A. (2019). Parallel structure & parallelism/definition, use & examples, https://www.scribbr.com/language-rules/parallelism/. Hinango noong Setyembre 20, 2022.

Mabanglo, R. (2017). Guro maging malikhain pagtuturo Filipino, https:// www.rappler.com/nation/1010762-guro-maging- malikhain-pagtuturo- filipino.

Macasmag, H. (2011). Pagpapakahulugan sa pandiwa, http://angpandiwa.html.jdshgccc.89cbdshcv.online//.Hinango noong Marso 10, 2023.

Mintas, A., A.( 2013). Kakayahang panggramatika ng mga mag-aaral na nagpapakadalubhasa sa Filipino. Di Nailathalang Tesis. Benguet State University, La Trinidad, Benguet.

Misa, R. (2021). Kakayahan sa panggramatikang Filipino ng mga mag-aaral ng grade 9 Laboratory High School ng President Ramon Magsaysay State University. American Journal of Humanities and Social Sciences Research, 5.

Ngeteg, D. (2022). Kakayahan ng mga mag-aaral sa pagsulat ng sulating pangangatuwiran. Di-nailathalang Tesis. Benguet State University, La Trinidad, Benguet.

Ortograpiya ng wikang Filipino. (2013). Binagong gabay sa ortograpiyang Filipino. https://mlephil.files.wordpress.com/2013/04/binagong-ortograpiya-sa-wikang-filipino.pdf. Hinango noong AGOSTO 18, 2022.

Palazo, M. (2003). Sikolinggwistikang pagsusuri sa mga talaarawan ng mga mag-aaral ng Benguet State University. Unpublished Doctoral Dissertation, Benguet State University, La Trinidad, Benguet.

Rahman, S. (2013). Grammar competence in Lule Sami L1 and L2 young speakers,https://www.ntnu.edu/documents/1535402/35615794

Reid, S. (2021). Definition of organization, https://writing.colostate.edu/guides/page.cfm?pageid=555&guided=29. Hinango noong Abril 8, 2021.

Salas, S. (2012). Kabisaan ng paggamit ng process approach sa pagsulat ng mga mag-aaral sa ikatlong taon sa Caluluan High School. Di-nalathalang Tesis. https://www.slideshare.net/analsalas923/thesis-ni-liz-tsu-format-orig- edited. Hinango noong Marso 15, 2022.

Santiago, A. (2019). Makabagong balarilang filipino binagong edisyon. Rex Printing Company Inc: Quezon City.

Sauro, J. (2015). 5 types of qualitative methods. Hinango sa measuring.com noong ika-17 ng Disyembre, 2018.

Tabec, S. (2009). Kasanayan sa pagsulat ng sanaysay ng mga mag-aaral sa unang taon ng kursong edukasyon sa Saint Louis University. Unpublished Master’s Thesis. Benguet State University, La Trinidad, Benguet.

Tanawan, D. (2007). Sining ng mabisang komunikasyon. Bulacan: Trinitas Publishing Incorporation.

Telino, M. (2021). Kakayahang Panggramatika ng mga Mag-aaral sa Filipino tungo sa pagbuo ng digital learning module. Di-nailathalang Tesis, Benguet State University, La Trinidad, Benguet.

Utami, F., at Setyaningsih, E. (2012). Improving student’s writing skill using a four-phase techniques, http://www.apjmr.com/wp-content/uploads/2018/08/APJMR- 20186.4.06.pdf. Hinango noong Marso 25, 2021.

Waldman, C. (2016). Four elements for creating a positive learning environment, https://all4ed.org/blog/four- elements-for-creating-a-positive-learning-environment/. Hinango noong Agusto 17, 2022.

Wills, D., S. (2020). How to use cohesive devices correctly (for IELTS Writing, https://ted-ielts.com/cohesive-devices/. Hinango noong Hulyo 21,2022.

Zhou, D. (2015). An Empirical study on the application of process approach in non-english majors writing. English Language Teaching, 8 (3).